Theo báo cáo của Tập đoàn Dệt May Việt Nam
(Vinatex), xuất khẩu dệt may vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, năm 2013 đạt
ngưỡng 20 tỷ USD, còn trong sáu tháng đầu năm 2014 đạt 10,21 tỷ USD, tăng 16,4%
so với cùng kỳ 6 tháng năm 2013.
Một số doanh nghiệp dệt
may trong nước có mức tăng trưởng khá, điển hình như Vinatex, kim ngạch xuất khẩu
trong sáu tháng đầu năm đạt 1,62 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập
khẩu cũng tăng 7% so với cùng kỳ. Doanh thu nội địa ước đạt 11 nghìn tỷ đồng.
Sự phát triển của ngành dệt may
Nếu chỉ nhìn vào con số này thì đây thực sự là tín
hiệu vui. Tuy nhiên, trên thực tế, giá trị nhập khẩu nguyên, phụ liệu cho sản
xuất hàng dệt may xuất khẩu chiếm đến quá nửa, tác động không nhỏ đến giá trị
gia tăng của sản phẩm.
Các chuyên gia nhận định, một hướng đi quan trọng để
nâng cao năng lực cạnh tranh là ngành dệt may cần phải xây dựng được nguồn
nguyên vật liệu của chính mình tại Việt Nam. Các doanh nghiệp cần đầu tư có chiều
sâu về máy móc, khoa học công nghệ để nâng cao năng lực cung ứng nguyên vật liệu.
Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký Phòng Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Việt Nam là nhà cung cấp sản phẩm may
mặc khối lượng lớn với chi phí thấp, có khả năng cạnh tranh về giá, nguồn cung
về dịch vụ tiện ích khá rẻ. Đồng thời, các doanh nghiệp có thể tổ chức sản xuất
những sản phẩm có chi tiết phức tạp, chất lượng cao nhưng ngành may mặc cần thu
hẹp khoảng cách trong chuỗi giá trị thông qua khuyến khích đầu tư vào ngành se
sợi và dệt để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Bên cạnh đó, ngành cần đẩy mạnh
thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là hình thức liên doanh với doanh nghiệp
trong nước, đồng thời tăng cường đào tạo kỹ năng để cải thiện năng lực cạnh
tranh.
Key: in áo thun, may áo thun
0 nhận xét:
Đăng nhận xét